​​

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, lãnh đạo và doanh nghiệp hai nước đều có chung mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại nông nghiệp để đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng.

165745-khai-mac-tuan-le-thuong-hieu-quoc-gia-viet-nam-2021-tai-singapore.jpeg
​Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: Lê Dương-TTXVN

Ngày 23/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công Thương và Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã chính thức khai mạc “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021 - Triển lãm hybrid các sản phẩm thực phẩm chế biến và Halal” tại nhà triển lãm SATS-APC, sân bay Changi, Singapore.
Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tham dự trực tiếp lễ khai mạc có 50 đại biểu khách mời tại Singapore, trong đó có đại diện Bộ Công Thương Singapore, đại diện lãnh đạo Liên đoàn doanh nghiệp Singapore, Liên đoàn sản xuất Singapore, đại diện lãnh đạo các hiệp hội ngành hàng và một số chuỗi siêu thị của Singapore. Các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore tham dự qua kênh kết nối trực tuyến.
Phát biểu trực tuyến tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, triển lãm “Hybrid” (trực tiếp kết hợp trực tuyến) là một trong những phương thức tiếp cận mới hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Sự kiện này sẽ là dấu mốc quan trọng của hợp tác thương mại nông nghiệp thực phẩm giữa Việt Nam với Singapore, là tiền đề khẳng định cho tinh thần hợp tác của Bản Ghi nhớ dự kiến sẽ được Bộ Công Thương hai nước ký kết trong thời gian tới.
Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng cũng khẳng định hoạt động triển lãm này của Việt Nam “là một minh chứng với bạn bè Singapore và quốc tế về sự cam kết của chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam nhằm thúc đẩy dòng chảy thương mại, tránh đứt gẫy nguồn cung”.

165800-khai-mac-tuan-le-thuong-hieu-quoc-gia-viet-nam-2021-tai-singapore.jpeg
Giới thiệu các sản phẩm mới của Việt Nam tới các doanh nghiệp Singapore. Ảnh: Lê Dương-TTXVN

 Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, lãnh đạo và doanh nghiệp hai nước đều có chung mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại nông nghiệp để đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng và an ninh lương thực cho người dân hai nước.

Về phía Singapore, đại diện Bộ Công Thương Singapore đánh giá, đại dịch COVID-19 đã làm tổn thương chuỗi cung ứng toàn cầu và thương mại quốc tế, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp các bên.

Với các thế mạnh của mình về công nghệ số và thương mại điện tử, Singapore cam kết tiếp tục thúc đẩy dòng chảy thương mại, đặc biệt là với Việt Nam. Triển lãm mang đến đa dạng sản phẩm của Việt Nam với chất lượng cao sẽ là cơ hội để các nhà nhập khẩu Singapore dễ dàng kết nối và khai phá các quan hệ đối tác mới với các nhà sản xuất từ Việt Nam.
Đại diện cho giới doanh nghiệp Singapore, ông Douglas Foo, Chủ tịch Liên đoàn sản xuất Singapore, cũng khẳng định những nỗ lực của Ban tổ chức và cho biết “bất chấp bối cảnh giãn cách, đây là triển lãm thực phẩm nước ngoài đầu tiên được tổ chức tại Singapore”.

Ông cho rằng, là nước dựa hoàn toàn vào nhập khẩu lương thực-thực phẩm từ nước ngoài, Singapore vẫn luôn phải nỗ lực để đảm bảo nguồn cung trong bối cảnh dịch COVID-19. Các nhà sản xuất Việt Nam ngược lại cũng gặp khó khăn để tìm đầu ra cho sản phẩm giữa bối cảnh giãn cách.

Hợp tác chính là giải pháp “cùng thắng” cho doanh nghiệp hai phía. Ông tin tưởng, triển lãm sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Singapore hiểu thêm về các thương hiệu và sản phẩm Việt Nam, đồng thời xây dựng được chuỗi cung ứng bền vững.
Đánh giá về các sản phẩm của Việt Nam trưng bày tại triển lãm lần này, Giám đốc sàn giao dịch đấu giá hàng hóa Singapore ông Tan Lijin cho rằng các sản phẩm Việt Nam được trưng bày rất có tiềm năng, có chất lượng cao, mẫu mã đẹp và đầy đủ chứng chỉ quốc tế.

Ông Tan Lijin đánh giá, các sản phẩm chế biến đang chiếm giá trị ngày càng lớn trong tỷ trọng thương mại nông nghiệp toàn cầu, vì vậy, các nhà xuất khẩu Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội và cách thức mới để tiếp cận thị trường quốc tế, trong đó có kênh đấu giá hàng hóa trực tuyến.

165720-khai-mac-tuan-le-thuong-hieu-quoc-gia-viet-nam-2021-tai-singapore.jpeg
Giới thiệu các sản phẩm mới của Việt Nam tới các doanh nghiệp Singapore. Ảnh: Lê Dương-TTXVN

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đầu năm 2020, đây là Triển lãm đầu tiên của Việt Nam được tổ chức dưới hình thức Hybrid ở nước ngoài nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có kênh giới thiệu và kết nối sản phẩm trực tiếp đến các nhà nhập khẩu tiềm năng từ Singapore. Có gần 40 doanh nghiệp Việt Nam với khoảng 500 sản phẩm mới tham gia tại triển lãm lần này, kéo dài từ 23-28/8/2021.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Triển lãm được hỗ trợ toàn bộ kinh phí mặt bằng và kệ trưng bày. Trong điều kiện các chuyến bay thương mại chưa nối lại giữa hai nước, Thương vụ cũng hỗ trợ toàn bộ chi phí vận chuyển sản phẩm từ sân bay đến nơi Triển lãm; nhân công trưng bày và giới thiệu sản phẩm trong quá trình tổ chức sự kiện và hỗ trợ phiên dịch giúp doanh nghiệp tham gia vào các cuộc kết nối khách hàng qua kênh kết nối trực tuyến.

Đây cũng là lần đầu tiên các cơ quan tổ chức và doanh nghiệp Singapore và các công ty đa quốc gia đóng tại Singapore có được thông tin về Chương trình Thương hiệu quốc gia của Việt Nam và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. Vì vậy, hoạt động mang ý nghĩa chính trị-kinh tế rất quan trọng, khẳng định các nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp của chính phủ trong bối cảnh dịch bệnh./.

Lê Dương-Thế Vũ (P/V TTXVN Tại Singapore)​



  ​​  ​​​​​​​​​​​​​   ​​​

 Tin khác